Hoang tưởng vĩ đại

Một trạng thái tâm lý (tôi không thích dùng từ “bệnh”) mà tiếng Anh kêu là “delusion of grandeur”, hay “grandiose complex”, hay “grandiose delusional disorder”, tôi tạm dịch là hoang tưởng vĩ đại hình như đã làm một số người từng tu Vô Vi, từng nghe những lời giảng dạy của Thầy Tám, nghĩ là mình đang mang một trọng trách để nhảy ra mà cứu đời độ thế.  Tôi có viết về 2 nhân vật Vô Tự Chơn Sư Thiền Gia Lê Thành Lợi bên Đan Mạch www.voviland.com  và Thầy Vô Danh Thị (a.k.a. Hoàng Sony trong Vô Vi, www.daotroi.com , www.youtube.com/PhuocThien011007 ) trong blog Tản Mạn Vô Vi tháng 6, 2012.  Nhân sáng nay đọc thêm được tài liệu về VTCS Lê Thành Lợi, tôi xin đính kèm đây nhận xét của bạn đạo Vô Vi về những người xưng danh sửa pháp này.  Tôi có đọc bài mà Chơn Sư Lợi trả lời về việc truyền đạo của mình, xin trích ra đây một tí.  Tôi thì thông thường nếu thấy lên tiếng nói mà mình có 50/50 cơ hội được nghe thì tôi nói.  Sai 1 li, đi 1 dặm.  Đáng tiếc (nhưng cũng thây kệ) những ai đi sai, không thèm quan tâm tới lời khuyên răn, lại còn…  Trị bệnh cho thiên hạ được mà bệnh mình là bệnh gì cũng không biết!  “Physician, heal thyself!”  Bác sĩ ơi, chữa bệnh cho bác sĩ đi.  Tôi có bệnh dâm, bệnh thích nổi tiếng, bệnh ghiền đu đủ bò khô, (và hiện tại thì đang ghiền spicy pickles, dưa leo ướp cay, vì nghe nói giúp tan mỡ) tính nhờ Chơn Sư Lợi chữa giùm, nhưng đọc tới câu “Con tu, con trị bệnh. Người ta thì không thích con trị. Nói con tu sai.  Con tu, con chuyển điển giải trược cho. Nói con tu sai. Con tu, con truyền cho tâm ấn, rút ngắn đoạn đường. Nói con tu sai. Sao không nghĩ, con làm quá đẹp, con làm quá sang, con làm quá hay.  Hoang tưởng quá vĩ đại rồi.  Bệnh này làm sao chữa, quí bạn?  Tôi nghĩ các bạn Vô Vi cũng không cần nhắc tới anh này làm chi vì chỉ vô ích.  Có những bài học phải nhờ thân xác dạy dỗ mình.  Nói thế đủ rồi.

Vài link về hoang tưởng trên trời dưới đất:

http://psychcentral.com/encyclopedia/2008/delusion-of-grandeur/

http://www.wisegeek.com/what-are-delusions-of-grandeur.htm

////////////

(Trích lại vài điều VTCS Lê Thành Lợi viết.)

Kính thưa quý Cô Bác Anh Chị thân mến.

Pháp Lý Vô Vi Khoa Học Huyền Bí Phật Pháp Việt Nam ra đời. Là do sự chỉ đạo của của Bề Trên dạy dỗ. Để tiện việc cho Cô Bác Anh Chị biết và cho thế giới người Âu, Mỹ, Úc, Ấn, Hoa .v.v. đều biết, họ không nhầm lẫn hay thắc mắc là Cô Bác Anh Chị là ai, tu ở Phật nào, Pháp nào.

Hiện giờ người ngoại quốc. Họ hiểu lầm mình là Phật Pháp Campuchia, Thái Lan hay Miến Điện, Tây Tạng, gì đó…..

Thế nên chữ Phật Pháp Việt Nam ra đời. Để cho thế giới năm châu biết. Vô Vi Phật Pháp nầy chính gốc xuất phát từ Việt Nam.

Bởi vì, con có hướng dẫn người: Đan Mạch, người Hoa, Thái Lan, A Phú Hản, Ba Lan, người I Ran, I Rak người Pháp, người Green land, kể cả người Việt. Họ cứ nghĩ pháp nầy của Ấn Độ hay Campuchia gì đó.

Thế nên từ nay có cái tên mới là:

· PHÁP LÝ VÔ VI KHOA HỌC HUYỀN BÍ PHẬT PHÁP VIỆT NAM.

· TAM GIÁO TÒA CHO PHÉP. Rồi con mới trình cho Cô Bác Anh Chị hay. Cô Bác Anh Chị coi thắc mắc thì con giải thích lý do. Tại sao có thêm hai chữ VIỆT NAM. Cô Bác chưa biết rõ là gì, con có hướng dẫn những người ngoại quốc, họ tìm hiểu tới đích, thắc mắc tận cùng. Mình là ai. Mình không nói rõ mình là Phật Pháp Việt Nam thì họ có quyền nghĩ đủ thứ.

Với những lời giải thích rõ ràng như trên. Từ nay mong Cô Bác Anh Chị khỏi còn thắc mắc thêm. (…)

(…) Những cái gì tốt, cái thành tựu tu, con nói ra cho Cô Bác Anh Chị vui mừng mình có người con, người em tốt. Trái lại cho con là hạng tu hành xấu. Bộ học theo Ông Tám, con trị bệnh, chuyển điển giải trược cho người ta, xấu sao?.

Con hỏi lại?.

Cỡ tiêu chuẩn nào mới tốt. Không lẽ bắt con đi ngược lại những điều tốt, con đã trình làng đủ kiểu.

· Con tu, con trị bệnh. Người ta thì không thích con trị. Nói con tu sai.

· Con tu, con chuyển điển giải trược cho. Nói con tu sai.

· Con tu, con truyền cho tâm ấn, rút ngắn đoạn đường. Nói con tu sai.

Sao không nghĩ, con làm quá đẹp, con làm quá sang, con làm quá hay.

· Con hiểu biết nhiều môn. Người ta nói con lấy râu ông nầy, cắm càm bà kia.

Thử mình làm một cái thôi. Coi có được không mà nói như vậy. Nói như vậy là hại người ta chết đó.

Người ta cho con làm như vậy là sai, còn lời phê bình của họ là đúng là tốt. (…)

////////////////    /////////////////    /////////////////

(Đọc muốn xỉỉỉuuu… chưa các bạn? Đọc tiếp thư reply của bạn đạo T.A. nhé.  Có ai viết về đề tài này nữa thì tôi xin được post vô đây hoặc phần comment.  Thank you.)

Update:    Xin đọc thêm về thành tích của Lê Thành Lợi

http://www.voviphatphap.org/docs/tbvv/2013/TBVV146.pdf

 

*****

http://voviland.com/bao_dien_nang.html (số 26)

Cám ơn chú Lợi đã giải đáp thắc mắc của TA và nhiều bạn đạo khác. Song, có những lý lẽ chú đưa ra vẫn chưa thỏa mãn những băn khoăn của TA. Xin nêu ra đây:

…”…Pháp Lý Vô Vi Khoa Học Huyền Bí Phật Pháp Việt Nam ra đời là do sự chỉ đạo của Bề Trên dạy dỗ… Ðể tiện cho cô bác anh chị biết và cho thế giới không nhầm lẫn cô bác anh chị là ai, tu ở Phật nào, Pháp nào .v.v. (TA chỉ lược sơ đại ý chứ không chép toàn bộ nguyên văn). Thế nên chữ Phật Pháp Việt Nam ra đời để thế giới biết PLVV chính gốc xuất phát từ Việt Nam…

_ Thầy giảng về PLVVKHHBPP chỉ nhấn mạnh Pháp Lý là gì , Vô Vi là gì , Khoa Học là gì , Phật Pháp là gì; còn người sáng lập là ai, xuất xứ từ đâu thì đã có kinh sách, bạn đạo .v.v giới thiệu, đâu cần đặt nặng. Hơn nữa, không nên mập mờ dùng danh nghĩa Bề Trên, Tam Giáo Tòa phán cái này, cái kia để hăm dọa người khác.

Còn một điều khó hiểu là nếu chú tôn trọng việc PLVVKHHBPP xuất xứ từ đâu thì sao không tôn trọng luôn cả việc ” Vô Vi y thể pháp y nhân”!

….”Người ta nói TL “mượn đầu dê bán thịt chó “…Con hỏi lại: “Không lẽ PLVV là đầu dê thịt chó, nói năng không ý tứ. Mình nói ít tội ít, nói nhiều tội nhiều …”

_Ðại từ đại bi không bao giờ chấp nhất những điều nhỏ mọn, vả lại, hình ảnh “mượn đầu dê bán thịt chó” TA đưa ra chỉ để mọi người hình dung ý TA muốn nói gì. Chú Lợi đã đặt điều diễn đạt sai ý nghĩa câu văn của TA mà vẫn không giải thích được việc mình dùng tên PLVVKHHBPP nhưng lại sửa pháp của người khác. Vậy tội của TA là gì và tội của chú sẽ là gì.

…”Ngày xưa, ông Tám là Bé , bây giờ cũng có thể biến nhỏ hơn là “con” cũng không chừng! …

_Ý chú muốn nói Bé Tám giờ là “Con” rồi?! Con hay Bé, Thầy hay Ai cũng chỉ là danh giả, TA chỉ học Chân Lý của Người mà thôi. Và Chân Lý là Vô Song!

…”Bộ học theo ông Tám chuyển điển giải trược cho người ta là xấu hay sao?

_Chuyển điển, giải trược, hỗ trợ phần nào cho người thật tâm hướng thượng tu giải là chuyện chắc chắn Bề Trên sẽ giúp đỡ. Nếu chú có khả năng đóng góp cho mọi người tuân theo luật tiến hóa của Thượng Ðế ấn định thì điều đó “quá đẹp , quá sang, quá hay”, là một vinh hạnh cho khối Vô Vi, còn giúp theo kiểu ngược chiều tiến hóa thì không ai ủng hộ cả.

…”Người ta nói con làm vậy là sai, còn lời phê bình là đúng, nếu mình tốt thì nên làm điều lợi cho người khác, đừng ở trong nhà, trong bóng mát nói, ở thế gian không có ai dại, bóng tối và ánh sáng là hai thái cực rõ ràng làm sao với được…

_Có những người nói mà không làm và cũng có những người không nói nhưng vẫn làm. Chỉ có Ánh Sáng Chân Lý mới giúp ta soi rọi được đâu là Bóng Tối và đâu là Ánh Sáng, dùng lý lẽ tranh chấp cho việc này tối việc kia sáng chẳng đi đến đâu cả.

…”Con hiểu mà cấm con nói sao ? Con nói cái của con mà ?!…

_Có biết bao nhiêu môn phái, chánh đạo tà đạo, 8 vạn 4 ngàn pháp môn, đi nhanh hay chậm mà thôi, không ai có quyền khen cái này đúng, chê cái kia sai, cho nên chú có quyền lập cho mình một môn phái riêng và nói bất cứ điều gì chú muốn nhưng chú không được quyền đem ý tưởng của mình núp bóng pháp môn của người khác. Cái này mới là đại tội, chứ không phải câu “mượn đầu dê bán thịt chó” của TA có tội đâu.

Bài viết này là ý riêng của TA, có thể đúng có thể sai nhưng với tinh thần học hỏi và xây dựng chung, không vì tranh luận để coi ai thắng ai thua.

/////////////////

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

6 Responses to Hoang tưởng vĩ đại

  1. webtoy13 says:

    Xin post lại comment của bạn đạo M:

    Cách nay khỏang 15 năm Đức Thầy Lương Sĩ Hằng Vĩ Kiên qua Honolulu, có 2 người đến gặp Đức Thầy nói: “… để con chữa bịnh cho Thầy …” Đức Thầy mỉm cười: ” … con chữa bịnh cho con trước đi.”

    Hai người đó đều bị bịnh đã hơn 5 năm rồi (khỏang 50t). Một người bị Bịnh Tiền liệt tuyến – cắt bìu giái – + tiểu đường cưa 1/2 bàn chân. Một người bị tai biến mạch máu não, đi chập chững như con nít, cần người khác săn sóc.

    Nếu cậu L.T.L. chữa bịnh được cho nhiều người bên Đan Mạch … cũng tốt thôi. Chỉ xin cậu ấy đừng dựa vào Pháp của Đức Thầy Lương Sĩ Hằng Vĩ Kiên truyền lại … rồi cắm thêm Hoa Lá Cành do cậu ấy chế ra.

  2. webtoy13 says:

    Xin post lại comment của bạn đạo B.N.

    Hôm nay muốn viết vài dòng tâm tình với các bạn cho vui. Trong cuộc đời tôi thấy nhiều người tu tự đặt tên cho họ sao cao siêu quá. Các tên toàn chử “Nho” giống như trong các phim tàu. Nào là “Thái Bình Dương”, “Chơn Không”. “Tịnh Tâm” hay là “La Hán Bát Bửu” (cái tên này tôi chế – hơi giống tên món ăn trong tiệc cưới) chớ không có ai chịu đặt tên cho mình như là “Không Được Thông ” hay là “Vẫn Ngu Đần” hay là “Tu Hoài Không Minh”. Tôi không biết họ đặt tên cho nghe cao siêu để làm gì? Tôi nghĩ ai sanh ra đời đều có cha mẹ đặt cho cái tên để phân biệt với người khác rồi đặt tên thêm nữa để bị lẫn lộn thêm. Hay là họ đặt tên để tự nhắc nhở họ? Hay là để nồ thiên hạ cho vui?

    Tôi nghĩ nếu người tu có thực chất thì họ phát tâm giúp người khác tu cho có kết quả chớ đâu có cần phải xưng danh hay làm những cử chỉ cao siêu như là “múa may bắt ấn này nọ”. Người tu có thực chất là có điển quang dồi dào. Ánh sáng của họ tự nhiên soi sáng cho những người còn tăm tối. Hữu xạ tự nhiên thơm. Ai hướng đến họ là tự động được người đó được soi sáng và trở nên tốt. Cho nên Thầy luôn nhắc nhở chúng ta nên hướng tới Trời Phật để tu. Cái tâm của mình hướng ở đâu thì nó đến chổ đó. Do đó chúng ta nên hướng đến chổ thanh nhẹ
    để tâm được thanh nhẹ nếu hướng đến chổ nặng trược thì tâm sẽ bị nặng trược. Các bạn thử xem có phải vậy không? Cho nên có nhiều người tu biết được điều này họ khuyên người tu nên hướng thượng (Vô Vi khám phá ra Thượng là ở trung tâm bộ đầu của mình). (…)

    (…) Hành giải là điều chánh để cho tâm hồn trở nên tốt đẹp nhẹ nhàng. Nếu dùng các giáo điều lễ nghĩa bề ngoài là tự gạt mà làm hư phần hồn chơn thật. Cho nên ông Tư có nói “Nhân nghĩa là phép trá hình” còn Thầy thì nói “Nhân lễ nghĩa trí tín đè bẹp chơn tâm” . Tôi thì nói “Lễ nghĩa bề ngoài là tự gạt”.

    Lúc mới vào tu thiền và khi biết được có sự hiện hữu của Trời Phật trong cõi Vô Vi nên tôi quí điều này lắm. Tôi hỏi Thầy cái lễ như thế nào mới là thật sự đúng lễ. Tôi muốn biết để tôi thực hiện lễ khi đến với Trời Phật. Thầy trả lời cho tôi: “Lễ là Thanh Tịnh”. Tôi nhận thấy đúng chánh gốc quá, vì khi mình thanh tịnh (về điển giới) là luồng điển (hào quang) của mình thanh nhẹ và bình an nên mình không làm người khác bị động loạn, tức là mình có lễ. Lễ thật sự là thanh tịnh chớ không phải lễ là lạy lạy xá xá mà tâm thì động loạn! Nếu như cái luồng điển của mình dơ bẫn động loạn thì mình làm cho người khác bị động loạn bất bình an, tức là mình vô lễ.

    Việt Nam có câu “Tiên học lễ hậu học văn” thì cái ý nghĩa đúng của câu này là mình “phải có sự thanh tịnh thì mình mới có thể nghe và hiểu”. Người tu thiền Vô Vi là áp dụng đúng câu này, vì người thiền Vô Vi là trước tiên phải giải trược để cho được thanh tịnh (tiên học lễ) khi tâm hồn có thanh tịnh thì lúc đó người tu mới nghe (hiểu biết) được điển giới (Chơn Lý). Đó là “hậu học văn”. Khi nghe biết được điển giới thì mình mới biết được cái nào là chánh và cái nào là tà. Chánh là giải tỏa và tà là cô động. (Cho nên Thầy nói Tình Yêu là tà đạo)

    Cho nên ai nói tu mà không hành pháp cho được thanh tịnh, mà lại cố làm ra vẻ trang nghiêm đạo mạo, lạy lạy xá xá cho đến như thế nào đi nữa thì cũng vẫn là người vô lễ.
    Vài hàng tâm sự với các bạn cho vui.

    BN
    http://www.vovimeditation.net
    http://groups.yahoo.com/group/vovi

  3. dang van cong says:

    Thuc hanh niem phat mot thoi gian ma qui vi cam thay tam van chua dat duoc su thanh tinh,song khong duoc an vui hoan toan,khong thay tien them duoc nua thi hay nghien cuu lai(check),coi minh thuc hanh phap niem phat-thien thuc hanh co dung hay khong,thien tho nhieu nhung khong tru(giu duoc dien(thanh quang)boi vi y niem:nam mo a di da phat chua dung hoan toan,nhan tien day con chia xe kinh nghiem them
    Giai doan dau khi niem:nam mo a di da phat tai trung tim chan may huong thang toi truoc(tam-tinh),den khi khai mo duoc bo dau thi cam thay co dien rut di len lan tan,dua duoc chon tam,nhip tim dap tren dinh dau thi niem:Nam mo a di da phat tai trung tim bo dau(o tren dinh dau khoang mot gang tay,do la trung tim bo dau),den cho thanh tinh thien duong,thien vien dung y niem:nam mo a di da phat se nghe duoc am thanh phat ra tu dinh dau:am thanh cham hon y cua ta niem,phat ra ro rang,vang doi rat xa len tan coi hu khong,sau do dat duoc thuong niem,nhat tam thi khong con nghe duoc tieng niem phat ra tu dinh dau,va khong con cam thay dien rut lan tan tren dinh dau nua,va chi nghe co am thinh o.o.o thanh thoat phat ra tu trong dau di len tren dinh dau,truong chay diet duc thi khong con cam thay dien rut lan tan nua,chi thay than tam thanh nhe thoi,khong con thich an nhieu,thich an uong thanh dam,an chay ngon hon an man,khong con thich duc nua,thinh thoang quen niem phat thi co nghi den chut xui ma thoi,khong con thich nghe va noi chuyen thi phi tao khau nghiep nua,thich lam viec cong qua cho dao-doi
    Qui vi vao google website de tham khao them
    Audio download,iphone,ipad-vovi.org/ phap niem phat -thien thuc hanh
    http://www.vovi.org/nguyen ly nam mo a di da phat
    Duc thay huong dan phap niem phat cho moi trinh do,nguoi moi tu luyen va cho nguoi chua thanh dao,chua thanh Phat
    Tat ca chung sanh deu la Phat se thanh,qua vi Phat phai do hang trieu nguoi tren khap the gioi cong nhan thi moi chinh xac,hanh gia xung danh la Phat da thanh thi la chua thanh,duc thay co noi nhieu lan ve van de nay trong tuong lai co nhieu nguoi thich xung danh,ta danh,thu thiet thi khong co xung danh ta la phat-Christ da thanh,neu may man thanh Phat thi thich tron luon,an cu luon noi gi dam xung danh,thoi ha-mguon,mat phap tu thanh dao,thanh Phat phai trai qua tu luyen,tich luy cong duc tu vo luong kiep,bi nhoi qua di den tan cung cua dau kho,tu the xac lan tam hon(tan xuong nat thit),qui vi dung co xung danh thi se kho lam,chua thanh Phat dam xung danh thi bi sa doa vao a ti dia phu doi-doi,kiep-kiep khong sieu thoat,khong can cho den bo xac pham moi thay a ti va dia phu,sau nay coi am se ngoi tren toa sen bay giua khong trung vao ca ban ngay,neu ai tin chay theo danh le thi se bi ve coi do luon,hon via se khong con nua,lam am binh kho thoat vong anh huong cua thien ma,quy vuong,cho ngay bo xac pham,phan hon xuong A-ti dia phu chui hinhn phat toi bat trungtin voi Phat-Christ
    Tham doi,tham dao than tam luon day dong,quen di trong tam ta co phat se thanh,chay theo ta-ma thien ma quy vuong,luan hoi hang trieu nam
    Tan do chung sanh ong troi(christ)dem luat nhan qua den som hon thuong le:Dia nguc tran gian dau-kho qua muon chet di cho roi cung khong duoc,muon chet cung khong xong
    Con cung co gang niem phat,tu hanh tinh tan de con song sot buoc vao ky nguyen Di-Lac thi moi co the thanh dao,thanh Phat de dang,se co hang ha sa so nguoi tai qua dia cau va linh can coi troi thanh Phat trong ky nguyen Di-Lac,nhieu nhu cat song hang
    Trong thoi ha nguon,thoi hien tai,hanh gia nao nghi minh thanh Phat thiet la qua vong dong,qua cong cao ngao man,con chua biet con song sot hay khong noi gi thanh Phat
    Tat ca chung sanh deu la Phat se thanh trong ky nguyen Thanh-Duc
    kinh bai
    Dang van Cong, p.d: thien thanh

  4. Pingback: Bài học Kim Thân Cha và Cha Nhẫn Hòa |

  5. Pingback: webtoy13.wordpress.com | webtoy13

Comments are closed.