Học Mục Bé Tám

Hôm nay là ngày đặc biệt.  11/12/13.  Viết theo kiểu Mỹ.  Ba số liền nhau như vậy hết thế kỷ này sẽ không lặp lại.  Có người cho rằng nó lucky, chọn ngày này làm đám cưới.  Tôi thì maybe lát nữa mua vé số xem có “trúng gió” hay không.  Trên tin tức, bão Haiyan tàn phá Phi Luật Tân, thảm cảnh tiếp tục với con người giành giật để sống tồn.  Một email tôi đọc sáng nay có bài viết so sánh người Phi và người Nhật, đại khái cho rằng tính chất căn bản của người Nhật giúp họ tránh cảnh hỗn loạn sau vụ sóng thần 2011.  Không thể không tự hỏi nếu xảy ra ở Việt Nam, dân chúng sẽ đối phó ra sao?

*****

*****

Mỗi lần có disaster gì xảy ra, cách dễ dàng nhất để giúp là cho tiền những hội từ thiện, nhất là Hội Hồng Thập Tự, The American Red Cross.  Có điều tôi tình cờ thấy trên YouTube có những video nói rằng tiền người ta cho thì nhiều, Red Cross giúp thì ít, và để làm việc gì khác thì không ai biết.

*****

//////////////

Cũng trong sáng nay, coi được clip Người Việt TV nói là sang năm nhóm LGBT Việt Mỹ cũng sẽ không được đi diễn hành.  Trong clip, tôi thấy hình tôi cầm banner với nhóm bạn gay.  Gút mắc chính là với Hội Đồng Liên Tôn.  Cho đi thì chết chóc ai.  Casino còn tham gia được, như vậy là ban tổ chức ủng hộ chuyện cờ bạc sao?  Họ còn mặc đồ váy lá, những thân hình nam nữ sexy múa lắc mông theo tiếng trống, có ai nói là khiêu dâm không?  Không cho đi diễn hành, nhóm LGBT lại cầm biểu ngữ rầm rộ đứng kế sân khấu, make news, được phỏng vấn, hóa ra muốn lờ họ lại làm họ nổi hơn! (Xin đọc blog tôi viết “Bên Lề Diễn Hành Tết 2013“.)  Bây giờ Cali đã hợp thức hóa hôn nhân đồng tính rồi, chấp nhất gì chuyện diễn hành Tết năm này qua năm khác cho mệt.

*****

//////////////////

Nhớ lúc đó tôi viết post trên Diễn Đàn Vô Vi của anh Bá, thinking outloud rằng nếu Hội Ái Hữu Vô Vi Nam Cali cùng tham gia diễn hành thì vui biết mấy.  Tôi có ý đó khi nhìn thấy đoàn phái Falun Gong rất đông, đẹp và được dân đi xem welcome nhiệt liệt.  Giờ suy nghĩ lại thấy anh Bá nói có lý.  Mình chưa có trình độ mà ra kiểu đó không được.  Maybe trong tương lai, trở thành một event hằng năm cho bạn đạo thế giới, về Little Saigon, Sống Chung mấy ngày Tết với nhau, đi diễn hành, hội chợ.  Với anh chị Bá & Lan-Anh, mấy lần tiếp xúc tôi rất có cảm tình.  Đây là những người dấn thân vì biết giá trị của Vô Vi và vì yêu mến Thầy Tám.  Anh chị khuyên tôi quyết chí tu đi, trong buổi đi chơi Laguna Beach tuần trước.  Cũng lạ, ngay ngày hôm sau đi ăn trưa với anh NHL, ảnh cũng khuyên y chang như vậy.  Có “ai đó” ở trên nhắc nhở tôi vậy cà?  Các bạn đạo đàn anh đàn chị khuyên vì nghe tôi nói tôi muốn… kiếm chồng.  Đi thiền đường thấy người ta có chồng có vợ tu vui ghê.  Còn mình tu lẻ loi, đi đại hội phải đi chung với nhóm single, muốn du lịch một mình cũng mắc và buồn, còn chưa kể là bị thiên hạ… bắt nạt nữa.

*****

Trong thời gian mấy tháng qua, tiếp xúc với vài bạn đạo “bên này, bên kia” và “trung lập”.  Nghe về chuyện quá khứ, cùng những cái nhìn khác nhau, nhân tiện hôm nay chia sẻ đây với các bạn.  Không hẵn là tôi đồng ý, nhưng chủ trương của tôi là tiếng nói của ai cũng có giá trị.  Tôi cũng có vài nhận xét, đắn đo, nhưng thôi kệ, cứ nói.

1.  Việc bạn đạo được yêu cầu mặc đồ toàn trắng trong buổi lễ tái khai trương Trụ Sở Xây Dựng Vô Vi.  Và có lẽ là tiếp tục như vậy cho các đại hội, lễ tưởng niệm sắp tới cho phái Vô Vi “nhóm hội trưởng”.  Ý kiến không nên cho rằng xuất phát việc mặc đồ toàn trắng là từ tang lễ của Thầy.  Nếu có tiếp tục, thì trong 3 năm cũng tạm được, như là cách để tang Đức Thầy.  Biến nó thành phong tục thì không nên, có nét giống như cult.  Theo tôi, mặc toàn trắng (yêu cầu không phải bắt buộc) trong dịp giỗ Thầy thì OK.  Đại hội hay các hội tụ Vô Vi khác nên tùy ý bạn đạo.  Một lý do nhỏ khác là vì có yêu cầu cũng vẫn sẽ có người mặc đồ màu, stand out.

tsxdvv9004

*****

2.  Hình Thầy để trên ghế ngồi.  Ý kiến không nên cho rằng hình thì treo lên tường, hoặc để trên khung easel kiểu triển lãm.  Chuyện này tôi có viết 1 phần khi thấy hình cut-out phóng lớn như thật.  (Xin đọc blog “Hữu vi hóa Vô Vi“.)  Hình trong khung để trên ghế Thầy, (và cả việc mời Bà Tám, Ông Bảy anh của Thầy ngồi trên phía tạm gọi là sân khấu cạnh ghế đặt hình Thầy) tôi thấy có chút bùi ngùi mà thôi.  Người không biết chuyện có thể nghĩ là chưa kịp treo hình Thầy và không muốn để nó dưới đất.  Chuyện nhỏ.

tvvk9002

tsxdvv9005

tsxdvv9003

*****

3.  Cờ Vô Vi.  Xuất phát lá cờ Vô Vi tôi được biết là trong 1 bản thiền ca có phần múa cờ, và Thầy cho phép làm cờ có hình logo Thiên Địa Nhân của Vô Vi.  Sau đó hiện tượng rước cờ xảy ra.  Việc này tôi không ý kiến.  Hình thức cờ để chưng, quảng cáo thì không sao.  Cờ mà biểu tượng trịnh trọng hơn, nhất là với Vô Vi, thì có phải hơi hữu vi không?  Đề tài cho các bạn thảo luận nhé.  Nếu cờ Vô Vi quan trọng tới mức được rước hành lễ, sao các thiền đường không treo lên?

dhvv9006

*****

4.  Và cuối cùng là việc học Mục Bé Tám  www.mucbetam.org .  Cuối tuần vừa qua, bác bạn đạo V. nói là hai bên nam nữ nên quay về hướng kiếng Vô Vi, như lúc mình ngồi thiền, đúng theo đường lối Đức Thầy và Đức Ông Tư.  Anh bđ M. thì tính cho bạn đạo bầu vì hồi trước có người ra ý kiến là lúc học Mục Bé Tám hai bên nam nữ quay lại nhau.  Tôi thì sao cũng được.  Vài nhận xét ghi lại đây thôi.  Trong quá khứ, học Mục Bé Tám có ngồi thành vòng tròn.  Trong các đại hội, vì nhu cầu chia ra từng nhóm nhỏ thảo luận, rồi đúc kết lúc chót.  Trong thiền đường, mỗi nơi mỗi khác, nhập gia tùy tục.  Tôi thích nghe những chia sẻ thật tình của bạn đạo để học hỏi thêm.  Có những lúc vài bạn đạo quên rằng đây là một môi trường để tất cả có dịp góp tiếng nói, và nghe người này người kia bàn bạc.  Mình dù thích giảng, thích nói, thích phô bày cách mấy, bạn đạo sẽ vui vẻ, kiên nhẫn nghe cho… bao nhiêu phút nhỉ? nhưng sau đó sẽ cười lắc đầu.  Có người “chém”.  Tôi thì niệm Phật và tune-out.  Tôi còn nhớ lâu rồi, có lần anh Q. điều khiển chương trình, điển xuống hay sao đó mà kể chuyện Thầy rất lôi cuốn, cười vui đã đời.  Nhưng rồi lúc ngưng chỉ còn 9, 10 phút để qua loa đọc vài câu Mục Bé Tám.  Trụ Sở XDVV thay đổi người điều khiển, cũng tránh được tình trạng độc quyền giảng đạo.  Lúc trước thiền rồi mới học.  Sau Thầy dạy là học trước, giải tỏa uất khí, thiền cho nhẹ.  Đi thiền đường tới thiền mà thôi, hay thiền rồi ăn trưa không, bỏ Mục Bé Tám thì có kỳ không?  (Ý tôi là cho phần mình, chứ không phải kêu bỏ Mục Bé Tám.)  Để coi coi mấy lần học tới ra sao.

Nhưng trước sau gì cũng có lúc tôi phải từ giã bạn bè, không khí Vô Vi.  Tôi mà có chồng phải thương chồng một chút.  Dẫn anh vào ngồi thiền chung với mọi người e rằng không ổn.  Anh mà không phải Việt Nam thì mắc công tôi phiên dịch.  Để coi.  Hạ hồi phân giải…

meditation-dog

*****

Update:    Cng đng LGBT Vit M đã đưc OK đ d diễn hành Tết 2014.  Nhưng năm 2014 vùng Nam Cali li có 2 hi ch Tết, cũng may là không cnh tranh cùng 1 weekend.  Vài video cho các bn xem.

*****

Advertisements
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

5 Responses to Học Mục Bé Tám

  1. Trần xuân Hiệp says:

    Chào Thái và anh Bá,
    Mấy clips mà Thái làm rất hay và có ý nghĩa. Hy vọng Thái rán làm thêm nhiều clip nữa. Sẽ giúp được nhiều người lắm đó.
    From: Trần xuân Hiệp, vovijapan.com

  2. Thai Ta says:

    Xin post lại comment của anh Nguyễn Thanh Bá http://www.vovimeditation.net

    Chào các bạn:

    Đọc bài viết của Thái và xem các hình ảnh sinh họat của một số người tu Vô Vi, có những hình ảnh làm tôi cảm thấy vui, thấy thương. Cũng có những hình ảnh làm tôi thấy vừa tội nghiệp vừa buồn cười khi nhìn thấy một số bạn còn bị lẫn lộn giữa sự thật và giả.

    Vô Vi là thế giới cao siêu, là thế giới điển quang. Chúng ta may mắn được tu thiền theo pháp Vô Vi để trở lại nguồn gốc cao siêu này. Nhờ ông Tư và Thầy đã khổ công tu hành mà chúng ta ngày hôm nay có được một chánh pháp để tu giải thoát. Chúng ta thật vô cùng may mắn vì được nghe trực tiếp những lời chia sẻ, nhắn nhủ của Thầy. Thầy chỉ cho chúng ta con đường để đi về cõi Vô Vi và nói rõ cho chúng ta biết rằng chúng ta phải tu hành để rời khỏi bản thể để nhận thức được cuộc đời là giả và biết được con người là ánh sáng.

    Mặc dù có được nghe nhiều lời chỉ dạy của Thầy nhưng có lẽ vì còn nhiều nghiệp chướng, hay là vì chỉ thích nghe mà không thich hành để giải nghiệp, hay là vì bản tánh hướng ngoại và còn thích ôm giữ cái thất tình lục dục trần gian mà đa số tu không có được kết quả như Thầy đã chia sẻ.

    Vì bản ngã quá lớn cho nên có một số người tu mà vẫn còn thích làm những điều để đề cao cái ngã phàm tục của họ qua sự tạo dựng và củng cố những chức tước và danh phận trong các hội đoàn. Họ tu mà còn thích tạo thành ban, thành nhóm và chia phe phái. Họ tự cho rằng phe họ là chánh và phe khác là tà. Họ thích tạo các hình thức bề ngoài trong khi các hình thức này thật sự không có ý nghĩa ích lợi gì để phát triển tâm linh. Họ thích bận quần áo đồng phục và dương cờ phất phới. Họ tự đề cao và tạo thế anh hùng. Thầy Tám có nói: “Anh hùng rụng răng hỏng hay… khổ vậy, chết lúc nào hỏng biết, qiú tay qíu chân không hiểu, không biết mình ở đâu đến đây rồi sẽ về đâu… cũng xưng là anh hùng” “màu sắc kia kia này no…tạo làm sư tử giả ăn chung gì, cũng vẫn đau khổ như thường…” (Giác Ngộ Giờ Phút Lâm Chung). Tại sao gọi là sư tử giả? tại vì tu bề ngoài mà không biết làm cho tâm hồn bên trong có sức mạnh thật sự. Chính vì bên trong tâm hồn không có sức mạnh thật sự nên mới phải biểu dương uy lực bên ngoài. Người tu có thực chất không biểu dương và không xưng danh. Vì thế, Thầy Tám chẳng bao giờ biểu dương hoặc xưng danh. Ngày Đức Thầy còn tại thế, Thầy không bước vào hội trường với cờ xí phất phới. Thầy gọi chúng ta là “Bạn”, không buộc chúng ta phải mặc bất cứ một loại đồng phục nào trong đại hội hay những ngày giỗ tưởng niệm đức ông Tư.

    Chúng ta thương quí Thầy Tám vì Thầy đã chịu hy sinh và chịu gánh nặng các sự nặng trược của chúng sanh. Thầy đem lại cho chúng ta cơ hội để hiểu biết thế giới thanh nhẹ để chúng ta tu để trở về thế giới đó. Nơi đó là nguồn gốc của tâm linh. Chúng ta quí cái pháp Vô Vi này và muốn truyền cho nhiều người khác để họ gặp được cái pháp quí báu mà chúng ta đang có. Mọi việc đều do Trời tạo ra. Cái pháp Vô Vi cũng là của Trời ban cho, chớ không phải của riêng ai tạo thành cho nên Thầy Tám hay Ông Tư không bao giờ nhận làm thầy hay làm giáo chủ của pháp Vô Vi. Đức ông Tư và Đức Thầy là những người tu thiền pháp Vô Vi và đạt pháp.

    Người tu sáng suốt phải ý thức điều này. Chúng ta nên chú trọng vào cái vi diệu của cái pháp Vô Vi cho những người đến tìm hiểu. Ai thật tâm hành pháp Vô Vi sẽ đi đến sự giải thóat. Những người tìm đến học tu vì họ đang khổ tâm nên muốn tìm một phương pháp để tu giải thoát ra khỏi cái khổ của họ, chớ không phải họ đến để gánh thêm vào những sự bận tâm nếu họ tưởng rằng họ phải lệ thuộc vào các nghi lễ, phải mặc theo đồng phục hay theo màu sắc nào đó, hoặc phải tôn sùng một người nào hoặc gia đình của ai đó khi họ muốn tham gia hội Vô Vi để tu.

    Chúng ta học tu nơi Thầy Tám thì chúng ta nên học cái gương tốt, cái đường lối tu đúng của Thầy để chúng ta tiến tới. Đó là con đường tự tu tự tiến. Thầy đã nói: “Ông tu ông đắc bà tu bà đắc”. Thầy là người đã tu xuất phàm và giải thoát. Giải thoát trần gian có nghĩa là không vướng bận đến những chuyện ở thế gian cho nên Thầy từng nói ” Vạn sự trên đời là không”. Thế gian không thật cho nên cái hình hài của cái xác chúng ta trên thế gian này chắc chắn là giả. Chính hình hài của mình không thật và không phải của mình thì đâu có cái gì hay bất cứ ai là của mình được. Thầy chỉ cho ta biết cách giữ cái tâm “Không” để tu tiến nhưng có một số người tu mà không hiểu cái giá trị của lời chỉ dạy của Thầy nên vẫn còn tạo cái “có”, họ tạo hình tướng và tạo lễ nghĩa không có thật ở thế gian.

    Nói đến đây tôi xin chia sẻ cái trật tự của cái lễ nghĩa thật trong điển giới cho các bạn nghe. Khi một người tu đi vào cõi tâm linh và đến gặp người tu có lực lượng hào quang mạnh hơn thì tự động người có hào quang yếu phải hạ mình và tiếp nhận sự sáng suốt của người có hào quang mạnh hơn. Trật tự xảy ra một cách tự động chớ không phải học theo một lề lối lễ nghi nào cả. Đó mới chính là lễ nghi sự siêu phàm trong cõi Vô Vi. Mặc dù tu Vô Vi không có học lễ nghi hay giáo lý nhưng khi người tu Vô Vi khi hành thông thì tự động có sự trật tự và hiểu biết sự thật.

    Chúng ta tu Vô Vi là chúng ta hành pháp đi vào điển giới để phát triển tâm linh. Cho nên Thầy chỉ dạy là “Tu bằng trí bằng ý”. Tu Vô Vi là để biết và thấy được lại thế giới tâm linh của chính mình. Nhưng khổ thay có người tu hoài mà không phá được cái màn tăm tối để đi vào cõi sáng suốt thanh nhẹ. Không biết được cái sáng thì làm sao biết được biết được mình đang ngụp lặn trong sự tăm tối.

    Tu Vô Vi thì phải hành pháp để về cõi Vô Vi cho bằng được. Những người chưa hiểu biết cõi Vô Vi thì họ thích dựa vào hình tướng để tu. Dùng hình tướng thế gian của Phật, của Thầy để tôn vinh là tạo ý niệm sai lầm trên hành trình tu để tìm biết ra sự thật. Vì trên sự thật, phần Hồn là Ánh Sáng, là Điển Quang chứ không phải là hình tướng nhìn thấy qua cặp mắt phàm.

    Hình Thầy dùng để treo và để xem chớ hình Thầy không phải để ngồi trên ghế để chủ tọa. Nhìn hành động cắt hình Thầy bằng giấy carton rồi để hình đó ngồi trên ghế trong các thiền viện của Vô Vi, tôi thấy như một trò đùa thất kính, vô lễ đối với Thầy và đồng thời cũng là khinh thường bạn đạo đến tham dự tại các thiền viện. Hành động này đi sai lạc đường lối tu của Vô Vi. Hành động này chứng tỏ trình độ không ý thức của những người không biết tâm linh là gì. Tu Vô Vi là tiến đến sự cao siêu bao la không có giới hạn chớ không phải tu để trở thành vô ý thức như vậy. Nếu nói rằng tạo hình để nhắc nhở thì Thầy đã nói “Nhắc nhở cái gì?! trong khi không chịu hành, không chịu tu và tìm hiểu để tiến tới cao siêu”. Các bạn có thấy khi Thầy còn tại thế Thầy có bao giờ cắt hình ông Tư để ngồi trên ghế không? Ngay cả việc bạn đạo trình cho Thầy hay rằng họ xây mộ mới của ông Tư, Thầy không phản đối việc làm của họ nhưng Thầy nói với tôi là họ tu mà họ làm những chuyện bề ngoài không cần thiết. Thầy nói thêm với tôi là “ông Tư đâu phải ma đâu mà đến mã đốt nhang cúng”.

    Các bạn có biết rằng làm những điều để tạo sai lầm không phát triển được tâm linh cho chính mình và mọi người thì đó thật là những hành động phá hoại sự tiến hóa. Cho nên Thầy đã từng chỉ mặt một vài người và nói họ cho họ biết họ là những kẻ phản bội. Họ không hiểu tại sao Thầy nói họ như vậy. Làm những hành động tạo mê tín, hữu vi hóa tạo khái niệm tu học sai lầm, phá họai sự phát triển của tâm linh là phản Thầy, phản Vô Vi, phản Trời Phật. Khi đi ngược lại đường lối của Thầy chỉ dạy tu hành phát triển tâm linh là “phản” đó bạn.

    Thầy đã dạy chúng ta từ bỏ quì lạy Phật gỗ để chúng ta có thể quay về với nội tâm của chính mình để bước vào thế giới cao siêu điển quang, thì nay chẳng lẽ vì tăm tối của một số người mà hội Vô Vi chúng ta lại muốn dẫn dắt bạn đạo và những người đến tu sau này thờ lạy hình Thầy bằng giấy? Nếu dùng hình Thầy cắt ra để ngồi trên ghế làm chủ tọa thì phải tôn kính, nhưng nếu tôn kính và quỳ lạy hoặc ôm hun một miếng carton để trên ghế thì là thật là những hành động tăm tối hoặc khùng (crazy).

    Khổ thay vì còn tăm tối nên thích làm đàn anh đàn chị, lại còn muốn điều hành hội Vô Vi, thì chắc chắn những hành động tăm tối này sẽ làm mất giá trị cao siêu của pháp Vô Vi khi họ chỉ dẫn đường lối tu hành sai lầm cho những người chưa hiểu đạo là gì.

    Tu Vô Vi là tu để trở lại nguồn gốc điển giới, ánh sáng thanh nhẹ chớ không phải tu theo hình tướng, áo mão, chức vị nào cả. Cho nên cái bàn thờ của Vô Vi chỉ là một tấm gương trong sạch, vô hình, vô tướng nhưng mà ai nhìn vào gương thì họ chỉ thấy chính hình hài của họ mà thôi. Thấy được chính mình để tự tu sửa và tự tiến. Vô Vi là dũng mạnh và cao siêu là như vậy đó bạn. “Dũng Hành là dấn thân cố gắng hành pháp” Thầy đã nhắc nhở. Chớ không phải tu là cầm cờ và làm oai đi diễn hành. Tu không mở trí nên hiểu lầm là như vậy đó.

    Bạn có biết chăng! Khi tu hoài mà chưa về Trời, chưa vào được điển giới, chưa biết tâm linh giới là gì cả thì làm sao biết được sự thật “Chơn Lý”. Muốn tu tiến thì phải thật tâm hành pháp để biết Vô Vi giới là gì, rồi mới có thể ảnh hưởng tốt cho nhân loại được.

    Nguyen Thanh Ba
    http://www.vovimeditation.net
    http://groups.yahoo.com/group/vovi

  3. Thai Ta says:

    Xin post lại comment của bđ Mat (thimat enga):

    Tôi đồng ý với ý kiến của anh Bá về hình của Đức Thầy Lương Sĩ Hằng được cắt + để trên ghế. Hình như tại Thiền Viện Hai Không đã làm y như vậy và có một số người tu lên tiếng phản đối, nhưng các Hội Trưởng … lại làm thêm lần nữa, chỉ khác là lần này không thấy có hình của một người đang hôn.

    Kế đến là không còn Đức Thầy Lương Sĩ Hằng chủ tọa nữa mà cô Thanh Mai và cậu Hùng vẫn còn cầm cờ Logo Vô Vi tiến lên Hội Trường.

    Ngày xưa trong Đại Hội hàng năm có sự hiện diện của Đức Thầy … hai cháu Trai + gái còn trẻ cầm cờ tiến lên … thấy dễ thương làm sao thì bây giờ trái lại thấy … Sợ nét mặt của cô Thanh Mai + cậu Hùng cố làm cho Nghiêm + Trịnh Trọng.

    Người tu theo PLVVKHHBPP cũ phổ biến cho người ngoài xem, họ cũng nói … thấy sợ … quá, vì đỉnh cờ nhọn như giáo mác, lại để nằm ngang … !!! Chắc người Việt ở Mỹ lâu họ quen với Quân Đội làm lễ thượng kỳ rất nghiêm túc mà … không thấy sợ, vì ngọn cờ chỉa thẳng lên.

  4. Pingback: webtoy13.wordpress.com | webtoy13

Comments are closed.